ลามิเนทคืออะไร

ซองบรรจุภัณฑ์ประเภทพลาสติกนั้นมีมากมายหลายชนิดด้วยกัน ทั้งแบบซองชั้นเดียว (OPP) และซองที่มีเนื้อพลาสติกหลายชั้นประกบกัน ที่เราเรียกกันว่า ซองลามิเนต ซึ่งอาจมีทั้ง OPP,CPP,NYLOY,LLDPE,PET,ALU,MCPP เป็นต้น โดยแต่ละชนิดมีคุณสมบัติในการบรรจุสินค้าที่ต่างกัน บางชนิดช่วยยืดระยะเวลาการเก็บรักษาคุณภาพอาหารได้นาน บางชนิดทนต่อความร้อนได้ดี บางชนิดป้องกันแสง บางชนิดป้องกันการรั่วซึมของสินค้าต้องเชื่อมติดได้ดี หรือบางชนิดเหมาะสำหรับการนำไปแช่แข็งได้ดีต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่เรานำมาใช้ว่าเหมาะสมหรือไม่เพียงใด และความหลากหลายของคุณสมบัติซองบรรจุภัณฑ์เหล่านี้ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสินค้าด้วย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทของเหลวและประเภทของเหลวที่มีน้ำมัน ,สินค้าประเภทผง , อาหารแช่แข็ง , เบเกอรี่ หรือของทอด ฯลฯ โดยเฉพาะสินค้าส่งออก จำเป็นอย่างยิ่งในการพิถีพิถันเลือกสรรบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม แข็งแรงและดูดีที่สุดให้กับสินค้านั้น ๆ อาจเพิ่มสีสันลงบนบรรจุภัณฑ์ตามแบบที่ต้องการได้ เพื่อยกระดับสินค้าให้สวยงาม มีคุณค่า สามารถดึงดูดใจลูกค้าได้อีกด้วย ดังนั้นเราจึงต้องทราบเบื้องต้นว่าผลิตภัณฑ์ชนิดใดเหมาะสำหรับบรรจุภัณฑ์ประเภทใดบ้าง ซึ่งสามารถแบ่งประเภทของผลิตภัณฑ์ได้ดังนี้

1. ผลิตภัณฑ์ประเภทของเหลว เช่น น้ำยาล้างจาน , น้ำมันพืช ,ซองที่ต้องแช่แข็งในห้องเย็น

- ซองบรรจุภัณฑ์ประเภทนี้จะต้องมีคุณสมบัติที่ยืดหยุ่นได้ดี เพื่อป้องกันการตกกระแทกที่อาจทำให้เกิดการฉีกขาด ป้องกันการผ่านเข้าออกของก๊าซ , น้ำมัน ทนต่อแรงดันได้ดี และใช้ในงานบรรจุที่มีอุณหภูมิสูง โดยส่วนใหญ่ลักษณะซองจะนิยมทำเป็น ซองตั้ง(Stand up Pouch) เพื่อประโยชน์ในการประหยัดพื้นที่ในการวางสินค้า และสะดวกต่อการใช้งานด้วย ซองประเภทนี้จะเป็นซองที่มีส่วนประกอบของชั้นฟิล์มหลายชั้น เป็นต้น

2. ผลิตภัณฑ์ประเภทผงต่างๆ เช่น กาแฟ , แป้ง , ผงซักฟอก

- ซองบรรจุภัณฑ์ประเภทนี้มีคุณสมบัติในการป้องกันอากาศ ทนความร้อน ป้องกันๆไฟฟ้าสถิตย์ และที่สำคัญ คือ ต้องป้องกันแสงได้ดีด้วย เพราะการที่ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้สัมผัสกับอากาศ หรือความร้อน จะทำให้แปรสภาพได้ โดยจะนิยมใช้บรรจุภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ เช่น ซองซีล 3 ด้าน , ซีลกลาง ซองตั้ง และซองตั้งติดซิป เป็นต้น

3.ผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารแช่แข็ง และประเภทบรรจุแบบสูญญากาศและไม่สูญญากาศก็ได้ เช่น ผักดอง , ซอสพริก และอาหารสดเตรียมรับประทาน

- ซองบรรจุภัณฑ์นี้เราเรียกกันว่า ซองสุญญากาศ ( VACUUM BAGS ) ซึ่งมีคุณสมบัติ เหนียว , ทนสภาพการบรรจุน้ำมัน , กรด , เก็บรักษาป้องกันการผ่านเข้าออกของก๊าซได้ดี เหมาะกับการแพ็คสินค้าที่ต้องการเก็บรักษากลิ่น , รสชาติอาหาร และคงความสดของสินค้าได้เสมอ โดยลักษณะซองที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นแบบซองซีล 3 ด้าน ซองตั้ง ซองตั้งติดซิป และวัตถุดิบที่นิยมใช้กัน NYLON/LLDPE เป็นต้น

4. ผลิตภัณฑ์ประเภทเบเกอรี่ ขนมปัง แซนวิช ขนมขบเคี้ยว

- ซองบรรจุภัณฑ์ประเภทนี้จะใสและมันวาว ป้องกันแสงได้ เก็บรักษากลิ่น ป้องกันความชื้น และเก็บรักษารสชาติอาหารได้ดี ดังนั้นสินค้าจะคงความกรอบและสดใหม่อยู่เสมอ ซึ่งลักษณะส่วนใหญ่ที่จะใช้กันจะเป็น ซองซีลกลาง หรือประเภทม้วนแพ็คออโต้ วัตถุดิบที่นิยมใช้กัน คือ OPP/CPP เป็นต้น

เมื่อเลือกประเภทซองบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ได้แล้ว ยังมีตัวแปรที่สำคัญในการรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์อีก นั่นคือ ความแข็งแรงของซองบรรจุภัณฑ์นั้นๆ ต้องแน่นหนา ไม่รั่วซึม ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพด้วยเครื่องตรวจสอบคุณภาพที่ทันสมัยก่อนที่จะนำไปบรรจุผลิตภัณฑ์ต่างๆ ขณะเดียวกันผู้บรรจุผลิตภัณฑ์ต้องซีลปิดถุงให้แน่นหนาด้วย นอกจากนี้ซองบรรจุภัณฑ์บางประเภทอาจมีการปรับเปลี่ยนสเปค ของวัตถุดิบที่ใช้ลามิเนตกันได้ ไม่ว่าจะเป็นความหนา-บางของฟิล์ม จำนวนชั้นฟิล์มที่จะลามิเนตกัน อาจจะเพิ่มหรือลดได้ ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของสินค้า ควรใช้แบบไหนและหนาบางเท่าไร หรือจำเป็นต้อง 2,3,4 ชั้น ต้องดูความเหมาะสมและความต้องการของลูกค้าอาจจะมีจุดประสงค์เพื่อลดต้นทุนหรือเพื่อเพิ่มระยะเวลาการเก็บรักษาให้ยาวนานกว่าเดิมหรืออื่นๆ ก็สามารถปรับได้แต่ต้องอยู่ในสัดส่วนที่ถูกต้องและเหมาะสมด้วย

โดยเรายินดีอย่างยิ่งที่จะให้คำปรึกษา รวมถึงแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมให้กับลูกค้าได้ตลอดเวลา

<< ไปที่หน้า ลามิเนท

 

<< Back